Honda CTX1300 2014 รีวิวการทดสอบ First Ride

Honda CTX1300 2014 Review

Honda ได้วางเป้ามอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งกับมอเตอร์ไซค์ที่มีสไตล์โดดเด่นอย่าง CTX1300 ซึ่งมาพร้อมขุมกำลังแบบ V-Four โดยเป็นทั้งแนว cruiser และ touring โดยกลุ่มเป้าหมายของมอเตอร์ไซค์ Honda CTX คันนี้จะเน้นไปยังนักบิดที่ต้องการประสพการณ์ขับขี่ที่จริงจัง และให้ความสะดวกสะบายในระดับที่สูงกว่าปกติ พร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งเจ้าอื่นๆ

มอเตอร์ไซค์ CTX มาพร้อมรูปแบบพิเศษที่หลายๆคนอาจจะสัมผัสไม่ถึง แต่นั่นเพราะมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อการนั้น และแม้จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มมอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งบนเว็บไซค์ Honda ของอเมริกา ความจริงแล้วชื่อ New-Age Cruiser หรือ cruiser ยุคใหม่น่าจะดูเหมาะสมกว่า และด้วยระยะระหว่างล้อที่เพิ่มขึ้น แฮนด์จับที่กว้างและยื่นมาข้างหลังมากขึ้น รวมถึงเบาะนั่งที่ต่ำมากๆ ก็ถือว่าทุกอย่างทำมาได้ดี

แม้น้ำหนักรถจะหนักถึง 724 ปอนด์ แต่ในการใช้งานจริงๆแล้วมอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้ก็นับว่าตอบสนองได้ดี และควบคุมได้ง่ายเมื่อเทียบกับขนาดของมัน การเปลี่ยนทิศทางนั้นทำได้สบายๆเพียงแค่ออกแรงบนแฮนด์เบาๆ และให้ความรู้สึกในการเลี้ยวที่เป็นธรรมชาติมาก ระบบกันสะเทือนก็ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่มากแต่บนถนนขรุขระอาจจะรู้สึกถึงการเด้งดึ๋งบ้าง แต่หากมีผู้โดยสารและสัมภาระมาด้วยปัญหานี้ก็อาจจะลดน้อยลง แต่ก็คงต้องบอกไว้ด้วยว่าโช้คหลังนั้นมีที่ให้ปรับค่าพรีโหลดได้ด้วยเพื่อรองรับการบรรทุกที่หนักขึ้น

Honda CTX1300 2014 Review

การเลี้ยวมอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้จะให้ความรู้สึกว่าติดดินมากแม้ว่าระยะระหว่างรถกับพื้นนั้นอาจจะน้อยไปหน่อย ด้วยที่วางเท้าเหมือนจะเฉี่ยวพื้นแม้จะเอียงรถไปแค่พอประมาณ แม้ว่าจานเบรกหลังของ CTX นั้นจะเชื่อมโยงกับเบรกหน้า แต่จริงๆแล้วการเริ่มจับเบรกนั้นจะแยกจากกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีหากคุณต้องการลดความเร็วลงบ้างเวลาเข้าโค้ง

เบรกทั้งสองมีระบบป้องกันล้อล้อคในรุ่นสูงอย่าง Deluxe ในการลองหยุดแบบกระทันหันนั้นพบว่าเบรก ABS ให้ความรู้สึกในการหยุดที่นิ่มนวลมากกว่ามอเตอร์ไซค์คันไหนๆที่เราเคยลองมาก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก เราก็ยังรู้สึกดีกับคาลิบเปอร์ล้อหน้าของ Nissin ที่แกร่งแต่ไม่ถึงกับไวเกินไปของมัน

เบาะนั่งของ CTX นั้นกว้างและหนานุ่มพร้อมมีพื้นที่เหลือเฟือด้านหลังแผงควบคุมแม้แต่สำหรับคนตัวสูงก็ตาม ที่วางเท้าของคนขับนั้นอยู่ในตำแหน่งและมุมที่ออกแนว street bike ซึ่งสุดยอดมากสำหรับการขับขี่ในเมือง แต่คงจะเป็นการดีหาก Honda ใส่ที่วางเท้าอีกคู่ไปทางด้านหน้าเพื่อว่าจะได้ยึดเท้าบ้างเวลาขับออกทัวร์บนทางหลวง

แน่นอนว่าทาง Honda ดูเหมือนจะใช้เวลาพอสมควรไปกับการปรับแต่งการเชื่อมโยง CTX กับผู้ใช้ และแผงหน้าปัทว์นั้นดูออกแนวรถยนต์ก็ว่าได้ คุณคงไม่กล้าเถียงหรอกว่ามันทำงานได้ดียังไง ทั้งระบบเข็มวััดความเร็วและวัดรอบนั้นวางอยู่ในตำแหน่งสูงเพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องละสายตาจากถนนเวลาอ่านค่าที่สำคัญนี้ ระบบจอ LCD แบบมัลติฟังก์ชั่นก็อยู่ระหว่างเข็มแสดงผลทั้งสอง และแสดงข้อมูลน้ำมันที่เหลือของถังขนาด 5.1 แกลลอน พร้อมทั้งอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน อุณหภูมิน้ำระบายความร้อนและอุณหภูมิอากาศ นาฬิกา ตัวเลขไมล์และทริป จอแสดงผลยังแสดงถึงชื่อเพลงและชื่อวง (รุ่น Deluxe) ซึ่งสามารถส่งผ่านแบบไร้สายผ่าน Bluetooth หรือผ่านปลักที่ออกมาในรูปของ USB ซึ่งอยู่ในช่องที่ดึงเปิดได้ใต้ถังจำลองด้านขวา (ถังน้ำมันจริงๆนั้นอยู่ใต้ที่นั่งคนขับ) จุดเด่นๆอื่นๆของรุ่น Deluxe ก็มีทั้งระบบยกเลิกไฟเลี้ยวอัตโนมัติ ระบบ traction control ที่เชื่อมโยงกับแรงบิดเครื่องยนต์ (โดยการตัดการจ่ายน้ำมัน) เมื่อมีการพบว่าล้อหลังหมุนผิดปกติ

Honda CTX1300 2014 Review

เราได้มีโอกาสได้ทดสอบว่า TC ตอบสนองอย่างไรบนถนนที่มีกรวดเยอะๆ และเราก็รู้สึกดีมากถึงการที่มันไปทำให้เครื่องยนต์แผ่วลงและกลับมายึดเกาะถนนเหมือนเดิมด้วยความนุ่มนวลกว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆที่เราเคยทดสอบมา

อีกอย่างที่เราประทับใจก็คงเป็นแชซซีของ Honda CTX ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีให้เข้ากับระบบเครื่องยนต์แบบ V-Four ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังเครื่องยนต์นั้นเหลือเฟือตั้งแต่หยุดนิ่งไปจนถึงขีดแดงที่ 7,000 รอบต่อนาที พลังก็ออกมาอย่างแรงแต่นิ่มนวล ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องการเวลาจะแซงคันอื่น แท้จริงแล้วช่วงของพลังนั้นเหลือเฟือในทุกความเร็วรอบทำให้คุณสามารถขับขี่ไปด้วยเกียร์ไหนก็ได้ใน 5 เกียร์ที่มีมาให้ แค่เพียงบิดคันเร่งเท่านั้นมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็วิ่งเร็วขึ้นแล้ว ขับง่ายมากๆ

ระบบคลัชของมอเตอร์ไซค์ CTX นั้นจะมีระบบไฮดรอลิกค์ซึ่งผลคือคันคลัชนั้นจะเบามากและให้ความรู้สึกในการบีบคลัชที่ดีมาก ทำให้มอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้ออกตัวได้อย่างนิ่มนวลมาก ระบบเกียร์ก็ทำงานได้ดี แต่คงจะเป็นการดีหากมันมีระบบการจับเกียร์คล้ายๆกับที่ Harley-Davidson หรือ Yamaha/Star มีให้ ยิ่งไปกว่านั้น เราอยากจะเห็นอัตราเร่งที่ให้ความรู้สึกเร้าใจของระบ Dual-Cluth ด้วย

เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์ Honda CTX 1300 คันนี้ยังปราศจากการสั่นที่น่าระอาหรือทำให้มือชา เรายังชอบเสียงของมันที่ดูเหมือนให้โน้ตที่ออกแนวไฮเทคมากกว่าเสียงบูมๆของเครื่องยนต์แบบ V-Twin ทั้วไป การตอบสนองของคันเร่งนั้นเหมือนจะแม่นยำทุกจังหวะ พร้อมทั้งให้ความรู้สึกที่เชื่อมโยงกับเครื่องยนต์ในลักษณะที่เหมาะเจาะไม่ถึงกับไวหรือยากที่จะควบคุมเกินไป อีกอย่างที่ดูดีก็คงเป็นเรื่องที่เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งให้ใช้กับน้ำมันออกเทนต่ำอย่าง 87 ได้ ในแง่ของการสิ้นเปลืองแล้วเราทำได้ที่เฉลี่ย 37.2 ไมล์ต่อแกลลอนในการขับขี่ความเร็วปานกลางแนวออกทัวร์ ซึ่งต่อน้ำมัน 1 ถังก็น่าจะวิ่งได้ราว 189 ไมล์

โดยรวมแล้วคงไม่มีใครไม่ชอบมอเตอร์ไซค์ Honda CTX1300 คันนี้ แน่นอนว่าระบบกันสะเทือนอาจจะเด้งดึ๋งไปหน่อย แถมยังไม่มีที่วางเท้าด้านหน้ากรณีขับขี่บนทางด่วนยาวๆ นอกจากสองเรื่องที่กล่าวมาแล้วก็แทบจะหาที่ติไม่ได้ แน่นอนว่าด้วยเครื่องยนต์ที่เหมือนจะนิ่มนวลเกินไปของ CTX นั้นอาจจะไม่ดึงดูดนักบิดที่ชอบความรู้สึกการขับมอไซค์แบบ V-Twin รุ่นเก่ามากนัก อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังมองหามอเตอร์ไซค์ที่ขับง่าย สนุก ทุกอย่างลงตัวแล้วละก็ เจ้ายักษ์แดงตัวนี้น่าจะตอบสนองท่านได้

ที่มา : http://mocyclover.com/

0 Response to "Honda CTX1300 2014 รีวิวการทดสอบ First Ride"

แสดงความคิดเห็น